Mảng xanh đô thị - yếu tố quan trọng trong cuộc sống hiện đại

Lối sống xanh đang dần trở nên quen thuộc, cùng với đó mảng xanh đô thị cũng ngày càng được chú trọng hơn và trở thành yếu tố tiên quyết của người dân khi lựa chọn nơi an cư.

Từ lối sống xanh của thời đại mới

Những năm gần đây, không khó để chúng ta có thể nhận ra môi trường sống đang dần biến đổi theo chiều hướng tiêu cực. Từ những vấn đề lớn như cháy rừng ở Mỹ, Úc, đến lũ lụt bất thường tại châu Âu cho tới màn “sương” khói bụi công nghiệp ô nhiễm ở Bắc Kinh, Trung Quốc, chất lượng không khí nghiêm trọng… Trước thực trạng đó, khí hậu, con người nhận thức được rằng chúng ta cần thay đổi lối sống và thói quen của mỗi người để có thể giữ lại và duy trì sự cân bằng. Từ đó, khái niệm “sống xanh” bắt đầu trở nên quen thuộc hơn với xã hội. 

Thế nào là sống xanh? Hiểu đơn giản sống xanh là việc lựa chọn một lối sống lành mạnh, thói quen thân thiện và giảm tải những tác động xấu tới môi trường, hướng đến sự phát triển bền vững. Những thay đổi đơn giản, dễ thực hiện trong sinh hoạt thường ngày như hạn chế thực phẩm đóng hộp, tái chế bao bì, tiết kiệm điện, nước… đang ngày càng được xã hội phát huy sau những chiến dịch kêu gọi bảo vệ môi trường.

Sống xanh thể hiện qua việc lựa chọn những phương tiện di chuyển, phương thức mua sắm, cách xử lý rác thải cũng như cách sử dụng những vật dụng hàng ngày.

Không chỉ xuất hiện trong đời sống thường ngày, lối sống xanh còn đồng hành với các hoạt động của doanh nghiệp thuộc nhiều ngành nghề khác nhau. Có thể kể đến nỗ lực nhằm giảm thiểu dấu chân carbon, sử dụng năng lượng xanh sạch, sản xuất nông - lâm - ngư nghiệp xanh, hay các chương trình khuyến khích người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường. 

Trong thời đại 4.0, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng quan tâm nhiều hơn đến thực phẩm xanh, dịch vụ xanh và doanh nghiệp xanh. Đẩy mạnh lối sống xanh không chỉ đem lại những tác động tích cực cho môi trường sống mà còn cải thiện sức khỏe và đời sống của mỗi người dân, từ đó góp phần vào sự phát triển bền vững của nền kinh tế - xã hội đất nước. 

Đến kiến tạo mảng xanh đô thị

Trong câu chuyện “sống xanh”, chúng ta không thể phủ nhận tầm quan trọng của mảng xanh đô thị, bao gồm hệ thống công viên, không gian cây xanh trên đường phố, các công trình xanh trong bệnh viện, trường học, cơ quan nhà nước, các dự án nhà ở, khu dân cư xanh,... Không chỉ góp phần vào việc cải thiện cảnh quan, phát triển mảng xanh còn là yếu tố quan trọng để cải thiện chất lượng không khí, khử bụi, tiêu thụ khí CO2, giảm nhiệt độ ngoài trời, giúp con người vơi bớt những căng thẳng, nặng nề khi lưu thông trên đường hoặc an cư.

Tuy nhiên, mảng xanh trong đô thị vẫn là yếu tố chưa thực sự được chú trọng. Đơn cử, theo số liệu từ Viện Quy hoạch - Xây dựng TP. HCM, toàn thành phố hiện có 405 công viên, bao gồm cả những công viên nội khu dân cư. Thế nhưng, chỉ tiêu đất cây xanh lẫn công trình công cộng tại khu vực nội thành đều không đạt. Cụ thể, chỉ tiêu đất cây xanh chỉ đạt 5-6m2/người (tính quy mô dân số 9 triệu người), thấp so với đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thành phố đến năm 2025 do Thủ tướng phê duyệt là 7.1m2/người (theo Sài Gòn giải phóng). 

Càng ngày càng nhiều chủ đầu tư xem mảng xanh đô thị là yếu tố quan trọng khi quy hoạch và phát triển các dự án khu đô thị theo chuẩn sống “xanh”.

Trong bối cảnh quỹ đất nội đô ngày càng eo hẹp, những năm gần đây, việc phát triển đô thị vệ tinh bắt đầu được chú trọng như lời giải của bài toán tìm kiếm nơi an cư cho người dân và lực lượng lao động các thành phố lớn. Với lợi thế được quy hoạch khoa học ngay từ đầu, chính quyền cùng các chủ đầu tư có thể bố trí khoảng không gian xanh hợp lý bên cạnh các công trình công cộng và sản phẩm nhà ở cho người dân. Không chỉ dành diện tích lớn cho cây xanh, chủ đầu tư các dự án khu đô thị còn chú trọng đầu tư nhiều hơn vào vật liệu thân thiện môi trường cũng như các giải pháp năng lượng xanh. 
Điển hình như tại Gem Sky World, một trong những dự án nổi bật tại thị trường Long Thành, Đồng Nai. Chủ đầu tư cùng đơn vị phát triển dự án, Tập đoàn Đất Xanh, ưu tiên dành nhiều không gian trong tổng diện tích 92,2 ha cho mảng xanh đô thị và các công trình công cộng phục vụ cư dân.

Bên cạnh các yếu tố về vị trí, tiện ích, giá bán và chất lượng xây dựng, người mua nhà hiện nay còn quan tâm tới môi trường sống, không gian vận động.

Điểm nhấn “xanh” tại khu đô thị là công viên trung tâm Gem Sky Park rộng 3ha, được tích hợp đầy đủ các loại hình giải trí, từ các trò chơi vận động, đến hồ bơi, đường chạy bộ, v.v… Nổi bật nhất là khu 26 trò chơi vận động liên hoàn Adventure Forest được xây dựng theo chuẩn quốc tế, thường thấy tại Úc hay Singapore. Bên cạnh đó, đơn vị phát triển dự án còn bố trí thêm 6 công viên nội khu theo từng phân khu, hướng đến kiến tạo nên một môi trường sống mát mẻ, trong lành -  nơi mà mỗi cư dân đều có thể dễ dàng tiếp cận không gian xanh trong cuộc sống thường nhật. 

Ngoài ra, dự án cũng bao gồm cả những tiện ích cao cấp phục vụ cư dân tương lai và người dân Long Thành. Từ phòng khám tới trung tâm thương mại hay hệ thống giáo dục chuẩn quốc tế, cơ sở hạ tầng được thiết kế thông minh nhằm đảm bảo chất lượng sống cao cho cư dân nơi đây. 

Để biết thêm chi tiết về Gem Sky World, vui lòng truy cập trang web https://gemskyworld.vn

Nguyễn Sơn